Tuesday, June 30, 2020

SABIK - KABANATA XX



Ang Galit ng Isang Andrei Salazar ( Part 1 )

KABANATA 20


ANDREI

Agad akong pumasok sa sala at naabutan ko na tila enjoy na enjoy ang gurang na si Monica sa kakakwento kay Thomas at Newt. May pahimas-himas pa ito sa mga biceps ng mga pamangkin ko. Napatingin tuloy sa akin si Newt sa biglaan kong pagsulpot. Dinedma ko lang siya. Iniikot ko ang aking paningin at hinanap si Kuya Dan. Ngunit hindi ko siya makita.

Pumanhik ako pataas at pinuntahan siya sa kwarto nilang mag-asawa, pero ni anino nito ay di ko natagpuan. Saan naman kaya nag-suot 'yung mokong na 'yun?

Pumunta na lang ako sa aking silid para kunin ang kakailanganin ko sa binabalak ko. Isasara ko na sana ang pintuan ng makapasok ako nang may biglang tumakip sa bibig ko at humawak sa katawan ko. Ramdam ko tuloy ang buong katigasan ng katawan ng tao nasa likod ko. Hindi ko naman na kailangan pang hulaan kung sino ito. Amoy pa lang alam na alam ko na.

Eh, nilawayan ko na ang buong katawan n'yan. Kaya kabisado ko na ang amoy nito. Pati kasingit singitan nyan nalasahan ko. Ang sarap tuloy alalahanin.

Pinaharap niya ako sa kanya. Sinenyasan na wag ako lumikha ng anumang ingay. Pwede naman niya kasi ngsabihin na lang, may patakip-takip pang nalalaman. Bakit kaya nasa kwarto ko 'to?

"Ano naman ang ginagawa mo rito sa kwarto ko, Kuya Dan?" Tanong ko nung bitiwan niya na ako.

"Umiiwas lang ako roon sa bisita sa baba. Hindi pa ba umaalis 'yun?" Sagot nito sa akin sabay upo sa kama ko.

"Bakit naman umiiwas ka? Kanina nga ay nagsolo pa nga kayo ng usap di ba. Parang gusto mo rin naman ata na andirito yung babaeng dyoga na 'yun." Inis kong turan sa kanya.

Pinisil nito ang dalawa kong pisngi at pinanggigilan. Agad ko naman tinanggal ang kamay n'ya. Umani lang ako ng tawa mula sa kanya. Gago lang.

"Napakaseloso talaga ni Bunso. Wala 'yun. May tinanong lang s'ya." Sagot nito sa akin. Tinitigan ko lang siya sa sinabi nito.

"Ano naman yung pinag-usapan niyo at kailangan talaga ay kayo lang ang mag-usap?" Tanong ko na nakasimangot.

"Kapag ba sinagot ko 'yang tanong mo ay hindi ka na sisimangot?" Balik tanong niya sa akin.

"Depende. Kung magugustuhan ko 'yang isasagot mo sa akin, kuya. Maiinis ba ako diyan sa sagot mo o hindi, ha?" Sagot ko sa kanya.

"Hmhmmmmm. Mukhang maiinis ka. Hahaha." Tumawa pa ang kumag sa harap ko matapos sagutin ang tanong ko.

Napatanga na lang ako ng marinig ko ang tawa nito. Ang sarap talaga ni Kuya Dan. Lahat na lang ng gawin nito ay nagiging masarap ito. Hindi  talaga ako magsasawang sabihin 'yun palagi. Kaya hindi ako papayag na matikman siya ng mga halamang dagat na 'yun. Katulad ng bwisit na nasa sala.

"Ano ba kasi 'yun? Sabihin mo na, Kuya Dan." Pamimilit ko pa sa kanya.

"Gusto niya akong imbitahan sa condo niya para magphotoshoot. Gusto niya akong magmodel ng bagong produkto ng kumpanya nila." Sagot nito sa akin. Nagsalubong ang kilay ko sa narinig.

As if naman na 'yun talaga ang pakay ng gurang na 'yun. Hindi pwede. Makasalanan ang condo na 'yun. Kakakwento pa lang sa akin ni Tristan.

"Pumayag ka naman ba?" Tanong ko rito.

"Sabi ko pag-iisipan ko. Itatanong ko muna sa Ate mo. Medyo maganda ang offer nila." Sagot nito sa akin. 

Habang tinitignan ako sa mata. Bigla akong napasimangot ng malala. Kaya naman ay hinila ako nito at pinakandong sa mga hita nitong malalaki. Wow, lakas naman makajowa nito. Panalo. Feel na feel ko naman.

"Wala akong tiwala sa babaeng iyon, Kuya Dan." Sagot ko na naiirita. Tumawa lang sa sinabi ko ang walanghiya. Hindi ito sumagot agad at nag-isip ng malalim. 

Base sa  nakikita ko sa mukha nito ay pinag-iisipan nito ang offer nung Monica. Sabagay kung malaki naman ang pera na iniaalok rito. Sino ba naman ako para pigilan ito. May pamilya at anak ito na lahat ay nasa kolehiyo na. Kaya hindi ko rin ito masisisi kung papayag ito sa alok ni Monica.

"Sa tingin mo ba ay mapapahamak ako kapag tinanggap ko ito?" Tanong nito sa akin.

"Sige hindi na, syempre ayaw mo. Mamaya hindi na ako makaulit sa'yo pag sinuway kita." Pakindat nitong sagot sa akin.

"Mabuti't alam mo. Matitigang ka talaga ng di oras." Sabi ko sabay tulak sa kanya, napahiga siya sa kama. Tumayo na ako baka may mangyari na naman sa amin.

Saka na lang, papaalisin ko lang muna yung lamok sa baba. Yung malanding lamok.

"Bunso, iniisip ko pa din 'yung nangyari sa atin. Tangina, tinitigasan ako, oh." Bigla niyang sabi habang nakahawak sa matigas nga niyang burat. Tangina 'tong gwapo na 'to, ang taas ng libog. Masakit pa pwet ko ,Kuya Dan. Mamaya na lang.

"Well, ganoon talaga. Penge pa lang pera, kuya Dan. Bibili lang ako ng pangsahog sa lulutuin kong ulam." Sabi ko sa kanya. Habang kinukuha ko ang mga USB na malilit sa bag ko.

Nang pumaharap muli ako sa kanya ay halos lumuwa ang mata ko. Juskolerd! Ibinaba na ni kuya Dan ang suot niyang salawal kaya bumungad sa akin ang napakalaki na naman niyang kargada. Pota! Ayan na naman siya. Parang 'di nauubusan ng libog sa katawan 'tong tao na 'to.

Napangiti ang gago sa akin. Hinihintay kung ano ang gagawin ko. Sa napakalaking hotdog na nasa harapan ko.

Oo, malibog ako at pinagpapantasyahan ko talaga ang mga bayaw ko. Pero hindi naman ako hayok na hayok sa burat, para unahin pa yan habang pinapapak na ng malanding lamok ang mga pamangkin ko sa baba.

Dahan dahan akong pumaluhod sa kanya at hinipan lang ito, sinubo ang ulo at sinipsip ng buong pwersa. Rinig ko ang ungol ni Kuya Dan. Tapos bigla ako agad tumayo. Ngiting ngiti ako na tumingin sa kanya. Nakasimangot ito.

"Wala kang balak tapusin ang sinimulan mo, bunso?" Tanong niya sa akin na bakas na bakas ang pagkabitin sa mukha.

"Hindi naman ako ang nagsimula, Kuya. Tinukso mo lang ako. Ngayon kung magbe-behave ka, at tutulungan mo ako kung paano mapaalis 'yung gurang na lamok sa baba, baka mag-enjoy ka mamayang gabi." Kinindatan ko siya bago bumaba sa sala.

Narinig ko pa na nagmura pa siya. "Fuck! Pinasasabik mo ako, bunso. Grrrrrr!!" Si Kuya Dan.

Bumungad sa akin si Monica na enjoy sa kwentuhan kasama ang mga pamangkin ko. Kung makabukaka akala mo wala ng bukas. Sinasadya talagang ipakita ang hiwa nito na bumakat na sa manipis nitong leggings na suot.

Nag hanap ako ng bola ng basketball sa storage room, nakakita naman ako. Agad akong pumunta sa pwesto nila. Kung tama ang hinala ko, tiyak na papayag 'to sa mga plano ko. Dahil malandi nga ito. Kaya lahat ng pagkakataong makakita ng katawan ng lalaki ay tiyak kong papatusin nito.

"Thomas at Newt, tara basketball tayo sa bakanteng lote ng pag pawisan naman ako." Ngumiti ako ng pag katamis-tamis at tiniyak ko na maakit sa ngiti ko si Monica. Kita ko kung paano ito namula at naakit sa mga ngiti ko.

"Sige ba, Tito. One on one ba?" Sagot ni Thomas sa akin.

"Hindi, three on three. Gusto ko isali natin si Tita Monica. Marunong ka ba magbasketball, sexy? Sarap pa naman magpapawis ngayon." Sabi ko sa nang-aakit na tinig sabay kindat sa kanya.

Alam ko naiimagine na nito ang mga pawisan naming katawan pag nag laro, at tiyak ko din na naiimagine na nito na maghuhubad kami ng damit pag pinawisan. Alam na alam ko 'yan.

Hindi ko man nasasabi sa inyo pero alam na alam ko ang kiliti at kung paano mag-isip ang mga babae, kaya madalas nakukuha at nauuto ko sila. Teknik na natutunan ko sa mga ninong ko sa Leyte. Mga pinagbabawal na teknik pero garantisadong epektibo.

At alam ko ang mga karakas nito ni Monica. Madali lang itong mauto. Malulumpo ka sa akin ngayon.

"Hindi masyado, pero may alam din naman kahit paano." kinikilig na sambit nito sa akin.

Halos mawala ang atensyon nito sa mga pamangkin ko at sa akin na lang ito nakatutok. Nagtataka naman ang mga tinging ipinupukol sa akin ng mga pamangkin ko. Sakto naman na pagbaba ni Abra mula sa taas kasama ang dad niya.

Inaya ko na sila sa labas. Katabi lang ng bahay nila ang bakanteng lote. Pinalagyan ni Kuya Dan ng ring ito para dito sila makapaglaro kapag gusto nila. Lupa raw ito ni Ate Ara, kaya lang hindi pa naipapatayo 'yung bahay nila kaya hanggang ngayon ay bakante pa rin.

Kakampi ko si Monica, tamang tama lang dahil yun naman ang nais ko. Pinili ko din si Thomas para kahit paano hindi kami ganoon kadehado. Bago magsimula pinaalalahanan ko na sila na wag masyadong lamugin si Monica kasi nga babae.

"Hindi, okay lang ako,Andrei. Wag n'yo akong intindihin. Sanay ako sa ganitong lamugan at balyahan dahil player ako dati ng volleyball sa school namin." Sagot nitong nagmamayabang. Napangiti ako, dahil umaayon ang lahat sa plano ko.

"Sabagay 'yang ganyang kasexy na katawan, tiyak akong banat na banat yan, 'di ba?", pang-uuto ko pa sa gurang.

Hindi na mapuknat ang ngiti nito. Hindi naman maintindihan ni Kuya Dan ang pinaplano ko kaya sumakay na lang siya, at naiiling na tumingin sa akin.

"Kung sino ang manalong team dito ay uutusan ang matatalong team. Kahit anong iutos hindi dapat tumanggi ah." Sinabi ko muna sa kanila bago mag simula ang laro.

Abot-tenga ang ngiti ni Monica sa narinig. Mukhang nagpaplano na ng mga dapat iutos. Sige lang, tignan natin mamaya kung makangiti ka pa.

Nagsimula na ang laro. Sa amin ang bola, si Newt ang nagbabantay sa akin. Habang si Abra naman ay bantay-sarado si Monica. Si Thomas naman ay ang bantay ni Kuya Dan. Dribol ako ng bola. Gusto kong subukan kung paano maglaro si Monica, kaya nasa kanya lang ang atensyon ko habang panay ang bantay sa akin ni Newt. Pilit inaagaw ang bolang hawak ko.

"Tito, anong plano mo? Kinakabahan ako sa mga ngiti mong 'yan ah" Sabi sa akin ni Newt habang pilit pa ring inaagaw sa akin ang bola. Nginitian ko lang siya.

"Sa mata ang bola Newt, 'wag sa akin.", sabi ko habang umatras ako at mabilis na naipasa ko ang bola kay Monica na malapit sa ring.

Agad naman itong nasalo ni Monica at sabay lay-up sa ring. Nautakan nito si Abra dahil sa umaalog nitong suso. Nadidistract ang bata. Suskupo! Super tili ang babae at nagsayaw pa ang pota. Inapiran namin siya ni Thomas. Pakitang-tao kumbaga.

Umpisa ulit ng agawan ng bola. Kapag ako ang nakakahawak ng bola ay agad ko itong ipinapasa kay Monica. Kapag nakikita kong nadidistract ang pamangkin kong si Abra sa suso nito. Mas napapadali tuloy ang shoot ni Monica ng walang kahirap-hirap.

Halos doble na nga ang lamang ng score namin kila Kuya Dan. Nang mapansin niyang seryoso kami sa laban ay nagseryoso na din ito. Handa nang bakuran ang isa sa amin.

Si Kuya Dan na ngayon ang nagbabantay kay Monica. Na siya namang plano ko umpisa palang bago pa magsimula ang larong ito. Tiyak ko kasing madidistract ang babae sa angking kakisigan ni Kuya Dan. Hawak ko na ulit ang bola. Dribol dito. Tingin sa gawi ni Kuya Dan.

Nasa akin na ang tiwala ni Monica kaya alam kong wala siyang kaide-ideya sa mangyayari. Panay ang akap niya kay Kuya Dan, dinidikit talaga nito ang suso niya at minsan pwetan sa harapan ni kuya, na lalong nagpainit ng ulo ko.

Tinawag ko ang pansin niya, kinindatan ko siya. Nakuha naman niya ang gusto kong mangyari. Agad siyang lumayo ng konti kay Kuya Dan. Nang masiguro kong malayo na ang agwat niya kay Kuya Dan, bago ko ipasa ay tiniyak ko na ang kagustuhan ko ang magaganap.

Mas dinagdagan ko pa ng pwersa ang paghagis ko sa kanya, siniguro kong dudulas ito sa kamay niya pag nasalo niya at tatama sa mukha niya.

Paghagis ko, mala-slow motion ang dating. Nakangiti pa itong nakaabang sa pagsalo ng bola. Hanggang sa hindi nito natantya na sa mukha nito tatama. Sa lakas ng impact ng bola, tumama ito sa ulo niya dahilan para bumaldog ito.

Tulala ang mga pamangkin ko na napatingin sa kanya. Habang si Kuya Dan at ako ay agad na chineck kung humihinga pa ang babae.

"Sorry, Monica, hindi ko sinasadya na mamatay ka!!" Agad kong sabi habang nakayuko sa nakahigang si Monica.

Chineck ko ito at mukhang humihinga pa, pero duguan ang labi. Nakita ko pa na parang may tumalsik na ngipin ito kanina. Hindi ko pa sure kung kapirasong utak ba yun o ngipin.

Agad akong nag perform ng CPR sa kanya. Tinakpan ko ang ilong nito at kunwari bibigyan ng hangin ang bibig nito pero dinampi ko lang ang labi ko upang mag sara ang labi niya.

Bumilang ako ng bente. Gusto ko sana 100 na bilang para mas matagal. Kaya lang napag-isip isip kong mas mapapadali 'yung pag-alis nito sa daigdig, kung gagawin ko iyon. Walang masyadong thrill.

Kaya mas nanaisin kong masaksihan na nahihirapan silang magtita kaysa ganito. Pag-angat ko ng mukha ay napatingin ako sa harapan ko. Di mawari ni Kuya Dan, kung matatawa ba sa ginagawa ko o maaawa kay Monica. Mas nanaig ang tawa nito.

Tinulungan ko na lang siya na mabuhat si Monica, hawak ko ang ulo nito at sa paanan naman si Kuya Dan, pero nang may makita akong tae ng pusa sa paghakbang namin, sinabi kong sandali lang. Tumigil naman si Kuya Dan at nilapag ko mismo sa may ulunan ni Monica. Idiniin ko pa ang noo nito para lalong maabsorb. Libre hot oil na din yun.

Hindi na napansin pa ni Kuya Dan ang ginawa ko. Binuhat ulit namin siya at ipinasok na sa bahay. Bago ko inihiga sa sofa ay inutusan ko si Newt na lagyan ng plastic ang throw pillow na gagawing unan kay gurang.

Nang maihiga namin siya ay agad naman pasok ni Abra, dala-dala ang dalawang ngipin na natanggal sa bibig ni Monica, diring-diri pa ito na inilapag sa may mesa. Mukhang yung front teeth pa nito ang nadale. Oh well ganun talaga ang buhay.

"Bakit ang lakas naman kasi ng pagpasa mo, Tito? Ayan nabungi pa tuloy siya." Salita ni Thomas na natatawa.

"Makabintang ka naman sa akin, malay ko ba na hindi niya masasalo. Syempre iniwas ko na mahabol ni Kuya Dan kaya mas binigyan ko ng pwersa" Palusot kalbo na sinabi ko.

Tatawa-tawa ang mga pamangkin ko, mukhang hindi binili yung palusot ko. Masyado yatang halata ang ginawa ko. Ilang saglit pa ay nagkamalay na si Monica. Pumabangon ito sa pagkakahiga. Tumingin-tingin ito sa paligid.

Mukhang nagka-amnesia na ata sa pagkakabagok niya. Mas mainam sana kung ganoon ang mangyayari para masabi ko sa kanya na alipin namin siya. At mautusan kong linisin ang buong Pasig River. Kaya lang ay mukhang malabo. Kinabisado ko naman na ang linya na sasabihin ko sa kanya.

"Anong nangyari? Teka bakit ang sakit ng ulo ko." Sabi nito habang dinadama ang ulo.

Wag sana niyang makapaMamaya na lang please. Medyo umaalingasaw na ang amoy-tae na nanggagaling sa kanya pero di ko na lang pinansin.

"Hinimatay ka nung tumama sa'yo 'yung bola na hinagis nitong si Bunso.", sabi ni kuya Dan.

"Hey, sexy hindi ko sinasadya. Nawala sa isip ko na babae ka nga pala. Masyado akong nadala sa paglalaro kanina dahil akala ko kakayanin mong saluhin 'yung ihahagis ko dahil sa ipinakita mo kasing husay sa laro. Kaya ang tiwala ko sa'yo ay naging katumbas nang sa mga pamangkin ko. Sorry talaga sexy, sana mapatawad mo ako." Mahaba kong salaysay na medyo pinalungkot pa ang boses.

"Naiintindihan kita, Andrei. Nadala ka lang, hindi mo kailangang malungkot." Pag-aalo sa akin ni gurang. Ngumiti ito sa akin kaya lumitaw ang pagiging bungal nito.

Dahilan para 'di mapigilan ni Thomas ang mapabunghalit ng tawa. Pati tuloy sina Newt at Abra ay sumama sa masayang halakhak ng kapatid. Takang-taka naman si Monica sa nangyayari.

Agad kong ipinakita ang ngipin niya na nasa mesa. Halos mamutla ito ng mapagtanto na sa kanya pala iyon. Mayamaya ay napasigaw ito ng malala.Tignan ko lang kung makangiti ka pa.

Tumigil lang ito ng mangako na si Kuya Dan na irerekomenda ito sa kaibigan nitong dentista. Todo ang hiningi ko ng paumanhin sa kanya na labas sa ilong.

Natapos ang tagpong yun sa pagtawag namin ng taxi upang maihatid pauwi si Monica. Sinabi kong ako na lang ang bahala na magpaliwanag kay Beatrice ng nangyari.

Nag-inarte ito na samahan sana sya ni Kuya Dan makauwi pero mismong si kuya ang may ayaw. Kaya bilang isang ehemplo ng masipag, maginoo at gwapong tulad ko sa mga kabataan, nagpasya ako na sumama na lang sa kanya.

Gusto sana sumama ni Newt pero sinabi ko na kaya ko na ito. Kailangan kong makuha ang mga kopya ng mga litrato at video ng mga pamangkin ko sa hudas na ito. Mas okay kung mag-isa lang ako. Pag pasok namin sa taxi, sumambulat agad ang amoy-tae ng pusa sa loob. Todo reklamo pa ang driver pero tiniis na lang dahil dadagdagan na lang daw ni Monica ang ibabayad sa kanya.

Kalahating oras din ang lumipas ng marating namin ang condo ni Monica. Maganda ang design ng condo niya. Halatang dinisensyo para sa kagustuhan ng babae. Halos kulay pink ang makikitang kulay sa loob ng condo nito.

Iniwan nya ako sa may sala at agad itong pumasok sa kwarto nito. Upang mag-ayos ng sarili. Feeling daw kasi nito ang dumi-dumi nito. Ang dumi mo naman talaga, pati budhi mo madumi. Fokfok.

Nag hintay lang ako ng ilang minuto at agad na akong pumasok sa kwarto niya. Narinig ko na naliligo ang babae. Agad kong hinanap ang laptop niya, panigurado doon nito isinave ang mga larawan at kalokohan na pinaggagawa nito sa mga pamangkin ko.

Nakita ko naman ito agad na nakapatong sa maliit na mesa malapit sa kama nito. Binuksan ko agad ito. Kaya lang may password.

Alam na alam ko na mangyayari ito kaya dinala ko ang USB na pangontra sa lahat ng may mga password na gadgets. Galing pa ito sa kuya ng kaibigan kong si Marikit. Ito rin ang ginamit ko noon sa bestfriend ko para mabuksan ang laptop niya. Kaya alam kong epektib ito.

Agad ko nang sinalpak ang USB at ilang minuto lang ang aking hinintay ay nabuksan ko na ito. Naghanap agad ako ng mga folders na kahinahinala at natagpuan ko ang Tristan files.

Binuksan ko ito at bingo! Ito nga ang hinahanap ko. Sinave ko muna ito sa isa ko pang dalang USB at agad kong pinag dedelete ito ng matapos. Sinigurado kong hindi na niya ito makikita pang muli. Nagbukas pa ako ng mga files at may nakita akong files na mukhang makakatulong sa akin sa tamang panahon. Napangiti ako.

Sinave ko din ito at dinelete ng matapos ako. Isinalpak ko naman ang isa pang USB na sisira ng lahat ng files sa laptop niya. In short, malamang sa malamang na hindi na niya magagamit pa ang laptop niya. Sa tulong pa din ng kuya ni Marikit kaya ako merun nun. Forte kasi talaga ng kuya ni Marikit ang mga ganitong bagay.

Ibinalik ko sa ayos ang laptop niya kung saan ko ito kinuha. At dahan-dahan ulit akong pumalabas sa kwarto niya. Bumalik ako sa pagkakaupo na parang walang nangyari.

Mayamaya pa ay lumabas na ito ng kwarto na naka maiksing short lang halos kita na ang singit pati kalukuwa nito at blouse na halos utong lang ang nakatago. Mukha syang gago, actually. Di ko mawari kung anong tawag sa suot nya.

"Sorry, Andrei natagalan ako. Hindi ka ba naboring sa paghihintay." Sagot nito na tumabi sa akin.

Halos idudol na niya sa pag mumukha ko ang nag lalakihan niyang suso. Muntikan pa akong malunod sa ginawa n'ya.

Punyeta to! Balak pa ata akong akitin. Kantutin ko kaya ito? Tapos iumpog-umpog ko sa pader ang ulo habang tinitira. Kaya lang mamamatay 'to sa sarap. Wag na, wala ding thrill.

Tumayo na ako. Naalibadbaran kasi ako sa kanya. Saka amoy tae pa din siya ng konti. Matapang talaga ang tae ng pusa. Naiiwan ang amoy.

"Monica, sorry kailangan ko nang umuwi. Wala kasing magluluto kila Kuya Dan. Next time na lang siguro ako tatamba,y sexy. Sinigurado ko lang talaga na ligtas kang makauwi." Halos bumula ang bibig ko sa kasinungalingan ko sa kanya.

Kinilig pa ang pota. Okay sana kung buo pa ang ngipin niya. Kaya lang mukha siyang ewan nung ngumiti.

"Promise, next time ah? Sige na nga. Salamat sa paghatid. Halika ihatid na kita sa labas" Sabi nito sa akin.

"Wag na, magpahinga ka na lang at ayokong mapagod ka pa. Kaya ko na ang sarili ko." Sabi ko at hinalikan ko siya sa pisngi. Epektibo yun, para mas lalo kong makuha ang tiwala niya.

Agad na akong umalis sa condo niya bago pa siya makareak sa halik na ginawa ko. Hindi nasayang ang pagpunta ko dito.

Hintayin mo lang Monica. Sisiguraduhin kong hindi lang 'yan ang mararanasan mo. Nagsisimula pa lang tayo. Napapangiti ako sa mga planong tumatakbo sa isipan ko.

Dumaan muna ako sa supermarket para bilhin ang mga ilang panahog sa lulutuin kong ulam mamaya. Mabilis din akong natapos at umuwi din agad.

Papasok na sana ako ng subdivision namin ng makita ko ang kambal na papunta sa computer shop ni Mang Caloy. Kasama pa si Abra.

"Hoy! Magco-computer na naman kayo?" Tawag pansin ko sa dalawang kumag.

"Tito, ikaw pala yan. Kamusta ang bakasyon?" Biro sa akin ni Calvin.

"Tarantado. Tuktukan kita dyan, eh. Bakit ba ang hilig niyong pumunta kila Mang Caloy?" tanong ko sa kanila. Napakamot lang sa ulo ang mga kutong-lupa.

" Malalaman ko rin 'yan, siguraduhin nyo lang na wala kayong kababalaghan na ginagawa riyan. Kundi mayayari kayo sa akin" Sabi ko. At nagtinginan naman sa isat isa ang kambal.

"Tito, wala. Promise po." Sabi ni Klein. Mas mabait talaga 'tong isang ito kesa sa kambal niya, eh.

"Sige na, wag kayo papaabot ng gutom diyan ah. Sasamain talaga kayo sa akin. Hoy Abra, umuwi kayo mamaya ah. Sama mo 'tong dalawang kumag na 'to." Pagtataboy ko sa kanilang tatlo.

"Opo, Tito" sagot nito.

Nag lakad na ako papasok ng subdivision namin. Mabilis lang din naman akong nakauwi sa bahay nila Ate Mira. Umakyat muna ako sa taas para itabi ang USB na ginamit ko. Pag kababa ko, ay naabutan ko si Newt na nag hihintay sa akin.

Anong meron? Bakit ang seryoso ng mukha nito. Kung makatitig, akala mo lalamunin ako ng buhay.

"Tito, sinabi na pala sayo ni Tristan ang nangyayari kay Beatrice" Biglang tanong nito sa akin. Naglakad ako papunta sa kusina, sumunod naman ito.

"Oo, naikwento nga niya sa akin. Pati mga kalokohan niyo." Akusa ko sa kanya. Hindi naman na nagulat ito sa sinabi ko.

"Naipit lang din naman kami sa sitwasyon, saka pakiusap din naman yun ni pinsan. Mas okay na din yun, kasi alam niya kung sino ang kumakantot sa girlfriend niya. Kaysa sa hindi, di ba?" Sagot nito sa akin.

"Kailan pa naging okay ang pag kantot ng alam mong hindi mo pag-aari?" tanong ko sa kanya. Teka lang, Andrei. Wow! Sayo talaga nanggaling yan ah. Yung sa mga ate mo nga na di mo pag-aari, tinignan mo.

"Okay lang naman yun basta may consent." Sagot nito sa akin.

Tumahimik na lang ako, baka bigla kasi akong umapoy na lang kung mag mamalinis pa ako. Tinuloy ko na lamang ang paghuhugas ng mga gulay na lulutuin ko.

"Kaya ba pinag-iinitan mo si Beatrice at Monica ngayon, Tito dahil ba sa nalaman mo?" Tanong nito ng hindi ako sumagot kanina.

"Kailangan kong gawin ito para sa kapakanan ni Tristan at para narin hindi kayo maging gatasan ng tamod ng mga makakating 'yun.", sagot kong barubalan sa kanya.

"Tinanong mo ba kami kung napipilitan lang kami sa ginagawa namin. Malay mo ba kung nag-eenjoy din kami." Sagot nito sa sinabi ko. Wag nga ako Newt. Narinig ko yung pagkairita mo nung ayain ka ng higad.

"Sige nga. Nag-eenjoy ka ba? Kasi kung nag-eenjoy ka sa ginagawa mo, hindi kita pipigilan." Tinitigan ko siya ng mariin para malaman ko kung magsisinungaling ba sya.

"Noong una masarap, pero ngayon hindi ko na nagugustuhan. Kaya takot ako magka-nobya, Tito. Paano na lang kung ganito din ang mangyari, di ba? Baka hindi ko kayanin." Seryosong sagot nito.

"Wag mo na lang din ipakilala sa pamilya mo, saka may makikilala din kayo na di kasing libog ng magtitang 'yun." Sagot ko sa kanya.

"Sana nga. Eh, ikaw, Tito. May naging nobya ka na ba?" Inosenteng tanong nito sa akin.

"Meron naman, kaya lang hindi naman seryoso 'yun. Saka bata pa ako, ayoko mastress sa ganyan. Magdedesi otso pa lang ako sa susunod na buwan." Sagot ko sa kanya.

"Talaga? Paano ba yan, Tito? Pwede ka na pala naming binyagan?" Sagot nito na medyo hindi ko maunawaan.

"Binyagan? Ano yun?" Tanong ko sa kanya.

"Sa pamilya kasi namin o natin, kapag ang isang lalaki ay tumuntong na ng dese otso, dinadala namin sa club para mabinyagan. Para maging isang ganap nang binata na talaga." Sagot nito na nakangiti.

Anak ng kalabaw naman. Pwede bang kayong na lang ang buminyag sa akin. Less gastos pa yun. Mag-eenjoy pa ako.

"Ganoon ba. Sino namang baliw ang nagpauso nun?" Tanong ko sa kanya.

"Si Tito Matt. Saka tradisyon na raw nilang mga Ayala yun. Ipinasa na lang sa amin. Ang cool nga eh." Proud pang sabi nito.

"Anong cool dun? Mamaya mag kasakit pa kayo. Mga baliw talaga. I'm sure hindi yan alam ng mga ate." Sabi ko sa kanya.

"Syempre sikreto lang naming mga lalaki to. Kaya dapat Tito, wag mo ding ipaalam ito." Sabi nito sa akin. Sumang-ayon na lang ako para manahimik na 'tong si Newt. Daming sinasabi, sarap itumba.

Mayamaya ay may dumating na bisita si Kuya Dan. Kasama raw niya sa agency. Model din. Matagal na daw na kaibigan ni Kuya Dan ito.

Gwapo pero hindi ko feel yung awra niya. Mala Jordan ang dating. Naka simangot agad sa akin. Tadyakan ko siya, makita niya. Dito pa yata makikikain 'to. Nang matapos ko na ang niluluto kong nilagang baboy, pinatay ko na ang apoy at pumanhik muna ako sa silid ko. Ang baho ko kasi dahil sa pawis. Kaya naligo muna ako.

Tumingin muna ako sa salamin ng makita kong gwapo na ako ay saka na ako bumaba para ayain na silang mananghalian. Saktong pag baba ko ay nandun na din sila Abra at sinama nga ang kambal.

Masunurin talagang bata. Tinulungan din nila akong mag handa ng hapag-kainan. Nang matapos ay tinawag ko na sila Kuya Dan at yung bisita niya maging ang mga pamangkin ko.

"Ang pogi talaga ni Bunso, kaya mahal na mahal ng mga Ate niya, eh." Sabi ni Kuya Dan.

"Ng mga Ate ko lang?" Sagot ko na nangingiti.

"Syempre kami rin. Di ba, mga anak?" Sagot nito sa akin.

Sinang-ayunan naman ito ng mga pamangkin ko. Halos mamula ako sa mga paglalambing o pang-uuto nila sa akin. Uupo na sana ako sa kanan ni Kuya Dan nang biglang sumingit sa akin 'yung bisita nito. Takang-taka ako na napatingin sa kanya. Umiwas lang ng tingin ang gago.

Sa kaliwang side na lang tuloy ako umupo. Anong trip nito? Habang kumakain panay ang puri ng mga pamangkin ko sa luto ko, maging si Kuya Dan ay todo puri din.

"Normal lang naman ang lasa para sa akin. Typical na nilagang baboy." Sagot ng bisita ni Kuya Dan.

"Ano bang klaseng panlasa meron ka, Pare. Ang sarap-sarap kaya" Sagot ni Kuya Dan sa kupal na niyang bisita. Bigla itong napasimangot at itinuloy na lang ang pagkain.

Kanina ko pa napapansin na hindi maganda ang pakikitungo nito sa akin ah.

Natapos ang tanghalian na masaya dahil sa kwentuhan namin. Tawa ako ng tawa sa mga kalokohang ginagawa ni Thomas noong kabataan nito. Sila na daw ang maghuhugas ng pinagkainan namin, kaya umakyat na muli ako sa aking silid. Pahinga lang konti at tingin-tingin na din sa FB.

Dalawang oras din ang lumipas ng naisipan kong kausapin si Kuya Dan, pinuntahan ko sIya sa kwarto nilang mag-asawa. Kinatok ko muna ito pero walang sumasagot. Pagbukas ko walang tao. Baka nasa sala pa ito. Bumaba na ako.

Habang papunta sa may sala, narinig ko na nagsasalita ang bisita nya. Nagtago muna ako sa may gilid ng pader. Andito pa pala ito.

"Kailan kaya kita matitikman, Daniel. Mukhang mauunahan pa ako ng chaka mong bayaw." mahinang sabi nito.

Sumilip ako ng konti at nakita ko na nakahiga na natutulog si Kuya Dan, habang naka salampak naman sa sahig ang bisita nito na nakatingin kay Kuya. Ako ba yung chakang tinutukoy nito? Matikman?? Hayop 'to. Excuse me, tama ka naunahan na kita.

Nagpatuloy pa ako sa pakikinig ko. Baka sakaling may marinig pa ako.

"Kaya excited na ako sa next shoot natin. Makakasama ulit kita ng matagal. At sisiguraduhin ko na matitikman kita, pare." Nasa tinig nito ang saya.

Hindi pa nga ako tapos doon sa magtita. Heto naman ang isa pang manyak na naka-abang. Punyeta talaga.

"Oh, Tito anong ginagawa mo diyan?" tanong sa akin ni Thomas na palapit sa akin. Sarap talaga bigwasan nito. Mahuhuli pa ako ng di oras.

"Nililinis ko tong pader, medyo madumi. Alam mo na allergic ako sa mga madudumi." Nilakasan ko para marinig nung bakulaw.

Lumabas na ako sa pagtatago ko. Nakita ko 'yung bisita ni Kuya Dan na nakaupo nang prente sa sofa. Ulol narinig ko na yung plano mo. Tanga-tanga kasi kailangan pa talagang sabihin, pwede naman isaisip na lang. Gaya ng ginagawa ko. Basic.

Gusto ko siyang inisin kaya umupo ako sakto sa umbok ni Kuya Dan, para gisingin ito at palipatin sa silid nito. Napanganga ang bisita sa ginawa ko. Kaya mo to, ha? Hindi.

Biglang nagising si Kuya Dan, pero hinayaan niya lang ako na nakaupo pa rin sa bandang burat niya. Napangiti pa nga ito.

"Bunso, pasaway ka talaga." sagot sa akin na may pagka husky na boses nito. Kakagigil ka Kuya Dan.

"Bastos mo naman. Kita mong natutulog ang tao eh." Biglang sabat ng bisita nito.

"Pare, okay lang. Ganito talaga to mag lambing sa amin. Saka sorry nakatulog na pala ako." tatawa-tawang sagot ni Kuya Dan.Ngumiti lang ako sa kanya ng pagkatamis-tamis.

Lalabanan mo pa ako ah, tignan natin kung makadiga ka. Hindi ako papayag na matikman mo si Kuya Dan, ulol. Sasama ako sa shoot ni Kuya Dan, sinabi naman din niya na pwede akong sumama dati. Excited akong masira ko ang araw ng bakulaw na ito.

Nasa ganoon akong pag-iisip at pwesto ng biglang lumitaw si Kuya Jack. Napatingin tuloy lahat kami sa kanya.

"Bunso, may ginagawa ka ba ngayon? Pare, pwede ko bang mahiram si bunso saglit." Sabi nito kay Kuya Dan. Agad naman akong umalis sa pwesto ni Kuya Dan at pumaupo na ito sa sofa.

"Sure. Walang problema, Pare" nakangiting pagpayag nito.

Kitang-kita kong napanganga ang bisita ni Kuya Dan kay Kuya Jack. Bakas sa mga mata nito ang matinding paghanga at pagkalibog? Punyeta! Talaga. Ang dami ko naman babantayan. Lahat na lang ng nakaka kita sa kanila ay automatic na nag nanasa sa kanila.





















Itutuloy...


-----+++++-----


Dating gawe guys ah. Komento kayo kung may mga mapansin kayong error. Wag kayo mahiya mag sabi ng opinyon, mas makakatulong kasi sa akin yun.


At isinasapuso ko yun mga sinasabi nyo. Laking tulong sa akin yun pramis.


Ang sabaw ng pag edit ko kahapon kasi nga may nag report na, nawarnigan ako ni wattpad hahaha


Well ineexpect ko naman na yun, pero nakakagulat pa din hahaha.


Anyway, wag pa rin kalimutan manalangin ah.


At palaging mag ingat. Love you all. 😘😘😘


Salamat sa walang sawang suporta. 😉


kritikoAPOLLO



No comments:

Post a Comment