Tuesday, June 30, 2020

SABIK - SIDE STORY



Side Story

Ang Modelong Pinagtaksilan


DANIEL


Tumingin ng mariin sa akin si Jack. Naintindihan ko ang nais nitong iparating sa akin, tumango na lamang ako, bilang pag sang ayon. Kaya ng masalo ko ang susi ng motor nyanna ibinato nito, ay agad ko na itong pinuntahan kung saan nya pinarada kanina.


Sumakay na ako at pinaharurot ng mabilis ang motor papunta sa bahay nila Sally, kung saan nandun ngayon ang nakababata kong bayaw.


Hindi ko alam kung bakit ganoon na lang ang pag ka protective ko kay Andrei. Siguro nakikita ko kasi sa kanya na mabait syang bata. Sa kabila naman ng pag tataksil sa akin ng kapatid nito ay hindi ko magawang magalit dito. Meron itong katangian na mamahalin mo na lang bigla.


Ewan ko ba, basta ang alam ko lang ay ayaw ko na masasaktan ito, hindi lang naman ako. Maging ang mga kapwa asawa ng mga kapatid nito. Masyado kaming protective sa kanya. Mukha namang kaya nito ang sariling ipagtanggol, subalit may protective instinct pa rin kaming nararamdaman para dito.


Maliit pa lamang ito noon, alam ko na lalaki itong pogi na maganda. Namana kasi nito ang gandang taglay ng ina nito, ewan ko nga ba kung bakit, na kahit isa sa mga anak nito na babae ay walang namana sa angking gandang taglay nito, kay Andrei pa talaga napunta ang lahat.


Hindi sa sinasabi kong panget ang asawa ko, maganda din ito pero iba talaga ang taglay na ganda ni andrei. Kulot pa ang buhok nito na bumagay mismo sa napaka amo nitong mukha. Maputi din ito at napaka kinis ng balat. Sinalo talaga nito ang lahat ng magagandang genes ng mama nito.


Kung naging babae nga lang yun, baka sya talaga ang pinakasalan ko hindi yung ate nya. Hahaha tyatyagain ko talaga syang hintayin lumaki.


Liliko na sana ako papasok sa village namin, ng makita ko si Mira na bumaba sa isang itim na sasakyan. Halos mag puyos ang galit na nararamdaman ko ng makita kong mag laplapan pa ang mga ito bago tuluyang umalis ang sasakyan, na kanina lamang ay lulan ito.


Imbes na pumasok ako sa village ay agad kong sinundan ang itim na sasakyan. Hindi ko na alintana na may misyon pala akong natanguan kay Jack. Basta na lamang ako sumunod sa sasakyan na pag mamay ari ng isang Saavedra.


Ang Saavedrang kalaguyo ng aking asawa. Una pa lang kita namin nito ay kumukulo na ang dugo ko dito. Lalo na nung kunin kaming mag asawa na maging modelo ng kumpanya nito ay hindi ko na gusto ang mga tinging ibinibigay nito kay Mira.


Pero dahil nga sa professional ako, kami ng asawa ko ay winalang bahala ko na lang ito. Tutal after naman ng shoot, eh hindi ko na makikita ang pag mumukha nito.


Pero yun ang akala ko


Dahil matapos ang shoot, panay na ang text at tawag nito kay Mira. Una naiirita pa si Mira dito, kya hindi ako nangamba o natakot dito. Bakit nga ba? Eh ang layo ng agwat namin sa pisikal na anyo, ang laki pa ng burat ko kesa sa kanya. Kahit hindi ko pa yun nakikita, sigurado ako na lamang na lamang ako sa aspetong yun.


Pero masyado akong naging kampante. Hindi ko naisip na mayaman nga pala ito, at materialistic si Mira. Kaya di nag laon ay biglang nag bago ang ihip ng hangin at madalas nang kunin si Mira sa kahit anong shoot na iniooffer nito.


Unti unti na pala nitong pinapain ng pera at inaagaw ang asawa ko. Ang akala kong asset ko, ay sya rin pa lang mag babagsak sa akin at hihiwalay sa amin ni Mira.


Tang ina kasing burat na ito pag kalaki laki. Inaayawan tuloy ng asawa ko. Bilang na bilang ko lang sa daliri ko ang pag pasok ng sagad sa puke nito. Mga dalawa ata. Ganun katumal. Hindi naman ako nag rereklamo kasi baka talagang hindi lang nito kaya ang laki ko.


Hindi kasi ako kaya ng misis ko, kaya siguro humanap ng iba na kakayanin nya. Ang ibang babae gustong gusto ang may ganitong mala kabayong burat pero ang asawa ko, inaayawan. Putang ina.


Kung kasing gago lang ako gaya ng iba, nambabae na din ako. Sa dami ba naman ng nag papalipad hangin sa akin. Mapababae man o lalaki. Hindi ko pinangahasang patulan.


Dahil simula ng ikasal ako sa kanya, ay sumumpa ako sa amang nasa langit na siya na lang. Nag iisa na lang syang mamahalin at kakantutin ko.


Aminado naman ako na malibog ako nung kabataan ko, maloko kami ni Jack, halos ilang daang virgin din ang nadonselya namin noon. Pero itinigil ko na yun ng makilala ko si Mira.


Kasi mahal ko sya. Mahal ko ang asawa at mga anak ko.


Kaya kahit iniiputan ako nito sa ulo ay hindi ko magawang iwan sya. Martir na kung martir, pero kung may anak ka na kasi at isa kang responsableng ama, sila ang iisipin mo bago ang sarili mo. Yung kapakanan at kaligayahan talaga nila ang una lahat sa'yo. Masakripisyo man ang kaligayahan mo.


Pero hindi ibig sabihin nun ay wala na akong karapatan masaktan. Na hindi na akong pwedeng magalit. Tao lang ako, may burat na malaki pero nasasaktan pa din ako. Hindi ako bato. May puso ako.


Masakit pero kailangan tanggapin. Hindi din naman bawal ang gumanti di ba? Lalo na at may laban ako, kasi may video ako, habang nilalaspatangan nila ako ng talikuran. Sa loob pa ng silid namin, at sa mismong kama pa naming mag asawa.


Kaya kahit patayin ko silang dalawa ay maabsuwelto ako, basta mahuli ko lang sila sa akto.


Kaya nga masusi kong pinaplano ang lahat. Kaya nga eto ako ngayon. Sinusundan ang gago. Kailangan kong malaman ang kahinaan nito. Dito ko ibubuhos ang lahat ng galit at pang gagago nito sa akin.


Pasensya na Bunso at Jack, may kailangan lang ako alamin.


Huminto ito sa isang napaka taas na gusali. Bumaba ito kasama ang dalawang body guard nito. Ipinarada ko din naman sa gilid ang motor. Nag madali akong habulin ito.


Kailangan kong malaman kung saan ko ito hahanapin sakaling may maganda na akong plano.

Agad din ako pumasok ng building na pinasukan nito. Halos mapatingin pa nga sa akin ang mga tao. Nag tataka siguro sa suot kong damit. Nakaboxer short lang kasi ako, bakat na bakat ang dambuhala kong burat at pinarisan ng simpleng cotton shirt. Hinayaan ko na lang ang mga tingin ng mga tao na may bahid ng pag nanasa.

Sanay naman na ako sa mga ganun tingin.

Nawala tuloy sa paningin ko ang matandang Saavedra. Tang ina, ang bilis naman nun mawala. May sa Palos si gago. Lulugo Lugo na lang tuloy akong lumabas sa gusali. Di bale may ibang araw pa naman.

Hindi kasi umeepekto ang private investigator na inuupahan ko, masyado daw kasing maimpluwensya ang mga Saavedra kaya ilang ang mga tao dito at takot. Pwes ako hindi, mga tangina nila. Pare parehas lang naman mabaho ang utot namin ah.

Gaano ba sila kaespesyal na tao, at maging ang makapanakit ng tao ay parang normal na lang sa kanila.

Dahil sa nakayuko ako, hindi ko tuloy napansin ang lalaking makakabangga ko. Halos parehas kasi kami ng direksyon na nilalakaran, palabas nga lang ako at sya ay papasok.

Nag kabanggaan nga kami dahilan para mapatumba ito at mapaupo. Sa lakas ba naman ng impact ng banggaan ng mga katawan namin. Nahila ako nito sa damit. Rinig ko ang pag kapunit ng T-shirt kong suot. Dahilan para mahubad ito sa katawan ko.

May kanipisan kasi ang tela na isinuot ko, kakamadali kanina.
Kaya halos bumalandra na ang katawan ko sa buong madla, narinig na Napa wow ang lahat sa gulat sa katawan ko.

Hindi ko naman sila masisi kung maging ganoon ang reaksyon nila, gaya nga ng sabi ko. Sanay na sanay na ako.

Hawak ng lalaki ang kalahating tela na napunit nito sa damit ko. Gulat na gulat itong napatingin sa akin.

Tinitigan ko ito, kitang kita ang gulat sa mata nito pero nababanaag ko din ang libog na pumaloob dito. Hindi ko alam kung nababakla na ba to sa akin.

Inilahad ko na lang ang aking kamay upang tulungan itong makatayo. Ilang segundo pa itong natulala lang bago natauhan ng makarinig ng tilian sa paligid.

"Putang ina, model ba yan ng underwear? May shooting ba ang kumpanya? Grabe ang sarap sarap nya girl," Rinig kong sabi ng babae malapit sa amin.

"Kailangan ko tong picturan at nang mapag fingeran ko mamaya sis" Sagot naman ng kasama nitong babae.

"Kyaaaaaaaaaaaaah!.. si Daniel Escudero yan, ang hot model. Yun may malaking bukol lage sa billboard!" Sigaw ng isang mala vice ganda na lalaki.

"Oo nga, teka hagisan ko kaya ng bimpo? At para maipamunas nya sa katawan nya. Grabe ang abs at dibdib. Teka burat nya ba yung nakabakat. My goodness!! Nauuhaw ako." Isa pang boses na narinig ko.

Sinaway naman ng mga guard na lalaki ang mga ito. Akala ko titigil na yun pala ay nakisali dun ito.

"Pota ang sarap nga pre! Ay kalaki ng kataw - an. Kasarap, eh." Malakas na salita ng guard na narinig sa buong lobby.

"Bakla ka pala manong, puking ina ka kaya pala yung lipstick ko lagi mong kinukumpiska!" Tili ng isang binabae.

Saka lang bumalik ang atensyon ko sa lalaking nakatumba ng hawakan nito ang kamay ko at hilahin ako papasok sa elevator. Nakatayo na pala ito ng di ko namamalayan.

Nag patianod na lang ako kasi pinag titinginan na kami ng maraming tao. Nang nasa loob na kami ng elevator, nag tataka ako bakit hindi pa nya binibitawan ang kamay ko.

Nang mapansin nitong nakatingin ako, ay agad nitong binitiwan iyon.

"Sorry, masyado lang akong napapatanga. Madami lang iniisip" Sagot nito sa akin.

Tinignan ko lang sya sa mata. Inaalam ko kung binabae ba Ito? Ngunit hindi ko matantya dahil kahit saan anggulo ko tignan, bruskong brusko ito. May itsura din naman ito, kaya hindi na nya pinansin pa ang kakatuwang inaakto nito. Kaya binalewala ko na lang.

"Bakit mo nga pala ako hinila dito?" Tanong ko sa kanya.

"Ah, oo. Siguro naweweirduhan ka na tol. Gusto ko lang bigyan ka mg maayos na damit, since ako din naman ang may kagagawan kung bakit naging ganyan ang kalagayan mo. Papunta lang tayo sa office ko, may mga spare na damit ako dun. Hindi ko nga lang sure kung kakasya sayo?" Mahabang salaysay nito.


"Ganun ba, salamat naman. Kasalanan ko din naman kasi kaya ayos lang. Salamat na din sa ipapahiram mong damit" Sagot ko.


Namayani na naman ang katahimikan sa loob ng elevator. Nang makarating kami sa 19th floor ay lumabas kami at agad tinunton ang opisina na sinasabi nito.


Binuksan nya ang pintuan at pinapasok ako.


"Upo ka muna, may drinks dyan sa mini ref. Kuha ka na lang kung nauuhaw ka. Kuha lang ako ng damit na isusuot mo" Sagot nito at dagli din pumasok sa isa pang pintuan.


Naupo naman ako at Nilibot ko ang mga mata ko sa loob ng opisina nito, at masasabi kong very minimalist ang dating at disenyo ng opisina nito. Katulad din ng pananamit at dating nito, simple lang pero halatang elegante.


Napadako ang tingin ko sa pahabang kahoy na naka engrave ang pangalan yata nito at posisyon.


MANUEL HARRY D. SAAVEDRA
Chief Marketing Officer


Nagulat ako dahil sa apelyido nito. Kaano ano nito ang kabit ng asawa ko? Kailangan kong malaman.


Bumalik ito na may dala ng isang pares na T-shirt at isang shorts na itim. Mukhang damit pang gym yata nito iyon. Iniabot nito sa akin iyon at agad ko naman itong kinuha.


Nag pasalamat ako dito. Itinuro nito sa akin ang cr at sinabing dun na lang ako mag bihis, pero may nais akong alamin sa pag katao nito kaya naman sinabi ko ang nais kong mangyari.


"Sus dito na lang, parehas naman tayong lalaki, para din mabilis lang. Aalis din naman ako" Sagot ko nilapag ko muna ang susi ko sa upuan at agad kong ibinaba ang suot kong boxer short.


Sinadya ko talaga yun para malaman ko ang reaksyon nito, sinadya ko din patigasin ang burat ko ng konti para mapatingin ito dito.


Hindi nga ako nag kamali at unti unti itong sumulyap sa bakat na bakat na napakalaki ng burat ko sa brief ko. Napansin kong napakagat labi pa ito, patay malisya lang ako at kunwari hindi ko nakikita ang mga uhaw na palihim nitong tingin sa akin.


Bingo! Kursunada nga ako nito, mukhang mahilig ito sa burat.


Dahan dahan akong nag bihis para mas mapag masdan pa nyang lalo ang katawan ko. Una kong binihis ang damit na ibinigay nito sa akin. Plain navy blue shirt lang ito, kaya halos bumakat at ma emphasized pang lalo ang hulma ng katawan ko at braso ko.

Bago ko isinuot ang gym short na ibinigay nito sa akin, au dinukot ko muna ang burat ko sa loob ng brief ko at inayos ko ang pag kaka lagay. Kitang kita ko kung paanong ilang lunok ang ginawa nito.

Napangiti ako at isinuot ko na amg shorts. Mukha na akong mag gi-gym sa itsura ko.

"Bagay ba?" Untag ko sa kanya, medyo natulala na naman kasi ito sa harap ko.

"Ah, O-oo Si-siirr. Bagay na bagay sa iiinyoo" sagot nitong nauutal.

Inilahad ko ang aking kamay upang makipag kamay dito, at ng makapag pakilala na din.

"Dan nga pala, pare". Pag papakilala ko sa kanya.

"Manuel na lang din, pare" Pumiyok pa ang boses nito kaya sabay kami natawa.

Unti unting may nabubuo ng plano sa isip ko.

"Kaano ano mo nga pala si sir Eugene?" Pag karaan ay natanong ko.


"He's my dad. You know him?" Tanong nito ss akin.


Kumuyom ang mga palad ko, sa narinig ko. Oo, kilalang kilala ko ang hudas mong ama. Putang ina nya. Kinalma ko muna ang sarili ko bago sya sinagot.


"Yeah, nag ka trabaho na kami before" Pilit na ngiti kong sabi.


"How come na hindi ko alam yun? Di sana nag kakilala na tayo noon pa at nag kainuman." Sabi nito sa akin.


"Pwede pa naman tayo mag inuman kung sakali, since nag kakilala na tayo. Pero siguro sa ibang araw na lang". Sagot ko naman sa kanya.


Dinampot ko ang boxer short na hinubad ko, itinupi ng maayos at inilapag sa table nito.


"


Ikaw na lang ang bahalang mag tapon nito, pwede ba? So, paano una na ako. Ayaw na kitang abalahin pa. Ibabalik ko na lang itong damit mo sa susunod na araw. Salamat ulit pare." Pamamaalam ko sa kanya.

Tumalikod na ako sa kanya at palabas na sana ng pintuan ng bigla nyang tawagin ang pangalan ko.

"Ah, wait Dan.. ahhhmmmm.. can I have your number?!!" Bigla nitong naisigaw. Napansin naman nito yun at bigla itong namula sa hiya.

"Ah, dahil ba dito sa damit mo? Hahaha hindi ko ito itatakbo. Okay, akina na ang cellphone mo at itatype ko" Sagot ko sa kanya.

Agad naman nitong inabot ang phone nya at tinipa ko ang numero ko. Ibinalik ko ito sa kanya, kinuha naman nito yun at tinawagan. Hindi ko dala ang phone ko kaya sinabihan ko syang mag pakilala pa din at itext nya na lang.

Matapos nito ay tuluyan na akong lumabas ng opisina nya at pumunta sa elevator kung saan kami nang galing kanina.

Pasakay na sana ako ng maalala ko yung susi ng motor ni ka Jack. Kaya agad akong bumalik sa opisina nito.

Hindi na ako kumatok tutal mag kakilala naman na kami, agad ko syang binuksan at napatda ako sa aking nasaksihan.

Si Manuel, sinisinghot singhot ang pundya ng boxer shorts ko. nakasandal pa ito sa table nito at nakapikit, habang hinihimas nito ang bakat ng pag ka lalaki nito sa suot nitong pantalon. Huling huli ko sya sa akto. Napangiti ako.

Mas lalo lang nito pinadali ang mga balak ko sa kanya.

Nang marealized nito na bumalik ako at nasa harapan nya ako. Ay nahihintatakutan itong tumalikod sa akin. Halos di ito mag kamayaw sa kaka ayos ng sarili nito.

"Kukunin ko lang yung susi ng motor, naiwan ko sa may upuan. Sorry, hindi ko sinasadya na may ginagawa ka pala" Sagot ko sa kanya na napapangisi.

"Ah-ah, So-sorry Da-Daann naabutan moo ako sa ganitong sitwasyon.. I'm Sorry," Sagot nitong pumaharap sa akin at yumuko.

"Sus wala yun ano ka ba. Nirerespeto ko ang trip mo sa buhay, at hindi kita hinuhusgahan pare" Sagot ko sa kanya.

"Salamat pare" Tumingala ito sa akin at nahihiyang ngumiti.

"Kaya lang, bakit ka nag tyatyaga dyan sa shorts ko. Kung pwede mo naman dito mismo amuyin sa sarili ko?" Sabi ko sa kanya habang hinahawak ko at pinabakat ko ang burat ko.

Napanganga lang ito sa ginawa ko. Natawa naman ako sa itsura nito.

"Joke lang. Sige na una na ako, ituloy mo na yan. Tawagan mo na lang ako pag sawa ka na sa shorts ko" kinindatan ko sya.

Palabas na muli ako ng pintuan ng may kapilyahang pumasok sa isip ko. Pumaharap muli ako sa kanya. Napangiti ako.

Hinubad ko ang gym shorts ko at brief ko, kitang kita ko ang pag laki lalo ng mata nito sa ginawa ko.

Matapos kong mahubad ang brief ko, ay isinuot ko ulit ang gym short ko at iniabot sa kanya ang brief ko.

"I think mas okay kung ito ang aamuyin mo. Souvenir ko na sa'yo Manuel" Sagot ko sa kanya.

Hinintay ko kung kukunin ba nya ang iaabot ko, masyado kasing tulala na ito sa mga pangyayare. Hindi naman ako nabigo at kinuha nito iyon.

Hindi ko na sya hinayaan pang mag salita pa, at agad narin akong lumabas ng opisina nito.

Hawak ko na sa leeg ang anak mo Eugene. Tignan ko lang kung anong gagawin mo kung sakaling malaman mo na anak mo naman ngayon ang gagaguhin ko.

Napapangiti ako sa mga planong naiisip ko.

Kung hindi lang ako nag palabas ngayon baka pinag bigyan ko na yun, eh. Pero kailangan kong ireserba to para kay bunso.

Agad naman na akong nakalabas na ng gusali at pumunta sa ipinarada kong motor. Sumakay na ako at mabilis pinatakbo papunta kila Sally.

Kailangan maexplain ko kay bunso ang lahat ng plano ko, para matulungan nya ako.

Naeexcite ako sa mga mangyayari.

------+++++------


Up Next | Sabik : Side Story


ang eksena ni Charles sa ospital


*Pramis sya na talaga ang next. Hahaha*






PREVIOUS: SABIK XXV       NEXT: SABIK XXVI







--+++++++++++--







Side story muna ah, para hindi nyo na hanapin si Dan hahaha.

Good morning. Maaliwalas ba ang gising nyo?Sana naman ay ganun din kagaya ko. Late na ako kasi nag exercise pa ang lolo nyo. Masyadong ginalingan. Hahaha

Anyway, baka late ang sunod na chapter ng sabik ah. Antay lang at ieedit ko pa sya mamaya. Handa na ba kayo?hahaha

Sa mga mambabasa pala ng TAKSIL, salamat sa inyo at suportado nyo pa din sya. Kahit pati ako gigil na gigil na sa nangyayari. Natutuwa ako sa mga reaksyon nyo, sobra.

Hindi ko man kayo narereplyan ay siguradong nababasa ko yun. Pramis. Mas grabe pa po ang mangyayari, kaya paalala lang ulit na hindi pa kayo makakahinga. Hahaha


O sya, mag ingat ulit ang lahat ah. Wag kalimutan ang manalangin. 😘😘😘😘


kritikoAPOLLO


P.s


Teka lang pala, yung iba jan hindi pa din nag papakilala sa Twitter, sasapakin ko na kayo eh. Hahaha de joke lang. Wag nyo naman ako pahulain, hindi ko tuloy kayo mareplayan ng matino sige kayo. Hahaha


@ApolloKritiko yan po yung Twitter ko, kung gusto nyo lang naman ifollow. SALAMAT. Usap tayo dun. πŸ˜†








1 comment: